ĐỐI THOẠI CHUYÊN ĐỀ  
Tin tứcChính phủ điện tửĐối thoại chuyên đề (chính phủ điện tử)

Chính phủ điện tử: Hướng tới doanh nghiệp và người dân
(27/12/2013)

“Phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT): Minh bạch hơn, phục vụ người dân tốt hơn” là chủ đề của hội thảo quốc gia năm nay về CPĐT được tổ chức tại Hà Nội.

Dịch vụ công: Dân cần, quan chưa vội!?

Tại hội thảo, 2 thông tin được các đại biểu hết sức lưu ý là mức độ hài lòng của người dân về CPĐT và mức độ ứng dụng, cung cấp dịch vụ công của cơ quan công quyền. Theo số liệu thống kê của Bộ Nội vụ năm 2011, chưa tới 20% người dân hài lòng với dịch vụ công. Trong khi đó một con số được báo giới cũng nhắc đến nhiều trong thời gian qua là tại TP.HCM, đầu tầu kinh tế cả nước, có tới 53% cán bộ lãnh đạo không dùng E-mail (dụng cụ cơ bản trong trao đổi, giao dịch và làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức-PV). Tuy nhiên cũng chưa thể kết luận vội vàng rằng các cán bộ lãnh đạo TP.HCM không chú trọng đến CNTT-TT, cũng không thể nói vì chưa dùng email mà công việc của các cán bộ lãnh đạo TP.HCM chậm trễ hơn (vì chưa có số liệu báo cáo thời gian chính xác).

Báo cáo xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT & phát triển CPĐT của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tính đến cuối 2011 các cơ quan công quyền đã cung cấp 829 dịch vụ công mức độ 3 và 8 dịch vụ công mức độ 4; 96,6% các Bộ ngành có website riêng, 100% các tỉnh thành có Cổng thông tin điện tử; 83,6% các thông tin điều hành được đưa lên mạng. Tuy nhiên, hiệu quả của các cổng thông tin điện tử ra sao, mức độ hài lòng của người dân thời gian tới có được cải thiện đạt 60% vào 2015 và 80% vào năm 2020 không lại là điều đáng bàn. Bản thân các con số: 53% đội ngũ cán bộ chưa dùng email; 20% người dân hài lòng về dịch vụ công lúc này đã nói lên nhiều điều.

Nhìn sang chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), có thể dễ dàng nhận thấy, bất kỳ địa phương nào có mức độ ứng dụng CNTT vào nghiệp vụ, tăng nhanh số lượng dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp và người dân thì đều có thứ hạng rất cao trên bảng xếp hạng. Những địa phương như Đà Nẵng, Lào Cai, Đồng Tháp là ví dụ sinh động khi chính quyền đã biết tận dụng lợi thế của CNTT-TT trong công tác quản lý, điều hành kinh tế địa phương, thu hút đầu tư và đặc biệt đem lại những lợi ích thiết thực thông qua dịch vụ công điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cơ quan công quyền.

Một xu thế mới cũng cần nhắc tới khi xây dựng CPĐT tại Việt Nam thời gian tới là có rất nhiều tỉnh thành đang áp dụng mô hình đô thị thông minh, tham gia các mô hình quản trị thành phố tiên tiến. Phương châm lấy người dân làm trung tâm, phục vụ người dân và doanh nghiệp là mục tiêu và động lực trong cải cách, phát triển hạ tầng CNTT, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội. Tuy nhiên, có một thực tế đã được nhiều chuyên gia cảnh báo: CPĐT không phải là cuộc chạy đua trang bị hạ tầng truyền thông, cũng không phải là việc cán bộ công chức tỉnh có bao nhiêu hòm thư điện tử, bao nhiêu cổng thông tin được xây dựng mà điều mấu chốt nhất chính là hiệu quả đầu tư, hiệu quả ứng dụng CNTT đem lại thông qua mức độ hài lòng của người dân về những dịch vụ công họ được thụ hưởng.

Đơn cử một việc nhỏ nhất, thay vì cán bộ cơ sở đến từng nhà, ra rả trên loa phường mời cán bộ hưu trí đi lĩnh lương thì thay vào đó mỗi người dân nhận được một tin nhắn qua số điện thoại đăng ký (số tiền, thời gian lĩnh, các khoản đóng góp ủng hộ nếu có) với phường. Nhận lương trực tiếp qua tài khoản ATM thay vì đến phường chờ cả buổi nhận lương hưu, để rồi có khi về không do cán bộ phát lương hôm ấy… đi họp đột xuất là việc đáng hoan nghênh.

Đi tìm những mô hình phù hợp

Nói rộng hơn về CPĐT ở quy mô cấp quốc gia, năm 2012 là năm thứ hai trong chương trình hành động quốc gia về CPĐT 2011 - 2015, trong đó, Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến đáng ghi nhận. Theo Báo cáo xếp hạng mới nhất của Liên hợp quốc về Chính phủ điện tử, Việt Nam đã có một bước tiến mạnh mẽ từ vị trí thứ 90 năm 2010 lên vị trí thứ 83 năm 2012, đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á sau Singapore, Malaysia và Brunei. Người dân, doanh nghiệp trở thành đối tượng thụ hưởng chính khi những bước tiến trong ứng dụng CNTT vào tất cả các mặt của đời sống xã hội trong thời gian qua. Tuy nhiên trên thực tế, mức độ ứng dụng CNTT-TT tại các tỉnh thành, Bộ ngành chưa có sự đồng đều, có địa phương vẫn coi đây là nhiệm vụ thứ yếu.

Chính vì vậy, tại Hội thảo Quốc gia về CPĐT 2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về CNTT nhấn mạnh: CPĐT phải đồng hành cùng những định hướng, chỉ đạo của Chính phủ. Các địa phương cần tìm những mô hình ứng dụng CNTT thích hợp, góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội địa phương và góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện CPĐT tại Việt Nam trở thành nước mạnh tại khu vực nói chung.

Tại hội thảo, các đại biểu thay vì sa đà báo cáo (nội dung đã in sẵn trong tài liệu và đĩa CD) đã tập trung nêu bật những khó khăn và vướng mắc trong việc đẩy nhanh ứng dụng CNTT tại địa phương. Theo ông Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, tân CIO ASEAN 2012 chia sẻ: Với tư cách là trưởng ban chỉ đạo CNTT của tỉnh, chúng tôi tập trung ban hành nhiều chủ trương cởi trói cho CNTT phát triển, đẩy mạnh các dự án đầu tư hạ tầng, thay đổi thói quen và lề lối làm việc, thay đổi nhận thức của cán bộ công chức trong thực thi công vụ. Chính vì vậy, mặc dù về cơ bản Nghệ An vẫn còn là tỉnh nghèo, mức độ ứng dụng CNTT chưa được như các địa phương khác nhưng bước đầu đã có những thành quả đáng ghi nhận. Kết quả ứng dụng CNTT của tỉnh đứng vị trí thứ 18 năm 2008 lên thứ 4 năm 2011 so với 63 tỉnh thành là vị trí ghi nhận sự nỗ lực của cả bộ máy.

Cũng tại hội thảo, những mô hình quản trị thông minh, những bộ khung và kinh nghiệm triển khai CPĐT tại các nước đều được chia sẽ, phân tích tại các phiên thảo luận toàn thể. Trong phiên báo cáo chính, ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ có bài phát biểu về “Cải cách hành chính công hướng tới nền hành chính phục vụ”. Ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG ASEAN có tham luận “Chính phủ Điện tử tại Việt Nam: Phân tích chặng đường 10 năm - Mô hình chuyển hướng phát triển dựa trên nền tảng 3G sang nền tảng 3S”; các bài tham luận: "Doanh nghiệp điện tử: mô hình khung cho kết nối Chính phủ - Doanh nghiệp” của ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học doanh nghiệp, VCCI; “Phát triển Chính phủ điện tử dựa trên nền tảng phần mềm nguồn mở”của ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch, Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở (VFOSSA); "Chiến lược điện toán đám mây và chuyển đổi ứng dụng cho Chính phủ” của ông Phạm Vĩnh Thái, Giám đốc Công nghệ, HP Việt Nam; “Chính quyền điện tử tại các đô thị lớn” của ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đều tập trung đi tìm lời giải cho câu hỏi: CPĐT Việt Nam tại các địa phương đi theo mô hình nào, lộ trình ra sao và thời gian thực hiện thành công.

Hội thảo quốc gia “Phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) với chủ đề "Minh bạch hơn, phục vụ người dân tốt hơn” diễn ra trong 2 ngày 20-21/7. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật nội dung và diễn biến sự kiện trên eFinance.vn. Kính mong quý độc giả đón theo dõi…

Theo NSS

Các tin đã đưa
Xây dựng chính phủ điện tử: Hợp tác Nhà nước - doanh nghiệp - (27/02/2012)
In ấn  Gửi câu hỏi  Gửi câu hỏi  Gửi Email  Quay lại
     
DÀNH CHO QUẢNG CÁO  

Liên hệ quảng cáo: Ms. Cao Ánh Hằng. Tel: 04 3577 2336/38, email: hangca@vinasa.org.vn

     
Đăng ký tham gia Đăng ký tham gia  
Click vào đây để đăng ký trở thành thành viên của phanmemuuviet.vn và đăng tải thông tin giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
 
   

   
 
     

DANHBAICT.VN
Địa chỉ: Tầng 11, toà nhà Cung Trí Thức thành phố, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội
   Điện thoại: +84.0435772336/38 - Fax: +84.0435772337
©2011 Danhbaict.vn, All rights reserved.
LINK LIÊN QUAN
   Trang chủ
   Giới thiệu
   Liên hệ
   Diễn đàn