ĐỐI THOẠI CHUYÊN ĐỀ  
Tin tứcChính phủ điện tửĐối thoại chuyên đề (chính phủ điện tử)

Hướng tới chính phủ điện tử: Hoàn tất thủ tục hành chính chỉ bằng một “click”
(27/12/2013)

Không còn phải xếp hàng dài ở bộ phận “Một cửa” tại các cơ quan hành chính để đăng ký Giấy chứng nhận kinh doanh, sở hữu đất, cấp mới hộ chiếu, chuyển nhượng... người dân đã có thể thực hiện những thủ tục này qua internet ngay tại nhà. Đây liệu có phải là “giấc mơ có thật”?
Phá những “hàng rào” thủ tục hành chính

Trong đời sống hàng ngày, người dân và doanh nghiệp phải tuân thủ rất nhiều quy định về thủ tục hành chính, từ khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, cho đến các chứng thực giao dịch… Đây thực sự là “rào cản” làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như gây không ít phiền phức đối với đời sống nhân dân. Còn với chính các cơ quan hành chính Nhà nước, những thủ tục phức tạp này cũng tạo thành một mảng công việc khá lớn.

Để giải quyết các bất cập nói trên, đồng thời tiến tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả, có hiệu suất cao, góp phần phòng chống tham nhũng và lãng phí cho người dân và doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính trở thành một nhu cầu bức thiết.

Dịch vụ hành chính công ra đời giúp giảm thời gian thụ lý hồ sơ và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đơn cử một trường hợp là sự đổi mới trong thủ tục xin phép tổ chức họp báo của doanh nghiệp. Thay vì phải nộp hồ sơ trực tiếp và qua nhiều bước (tìm hiểu - hướng dẫn – hoàn tất thủ tục – nộp) thì các doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào hệ thống của Sở thông tin và truyền thông, điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn và nhấn nút gửi hồ sơ điện tử là có thể hoàn tất quy trình đề nghị tổ chức họp báo.

Bên cạnh đó, dịch vụ hành chính công còn giúp người dân và doanh nghiệp có được bảng mô tả quy trình một cách nhanh nhất và dễ hiểu nhất với các thủ tục vô cùng đơn giản.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính là mục tiêu mà các cơ quan hành chính đang hướng tới. Các giải pháp công nghệ phục vụ hành chính công hỗ trợ và nâng cao hiệu quả xử lý của các khâu trong quá trình cung cấp dịch vụ như: tiếp nhận hồ sơ có thể thực hiện trực tuyến, tra cứu tình trạng xử lý của hồ sơ, nhận thông báo kết quả xử lý trực tuyến…. Bên cạnh đó, giải pháp còn giúp quá trình xử lý hồ sơ được mạch lạc, tuần tự theo quy định, tránh sai sót, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm đáng kể chi phí hành chính.

Những tiện và lợi khi ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

Tính đến thời điểm này, nhiều cơ quan hành chính đã hoàn thành và công khai trên internet các cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính và toàn bộ các văn bản pháp luật có liên quan trên cơ sở đã được đơn giản hoá theo các tiêu chí về tính hợp pháp, sự cần thiết và tính hợp lý của thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính và yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính.

Theo đó, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ hoặc Cổng thông tin điện tử của Chính phủ để tìm hiểu, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính ở tất cả các cấp chính quyền trong phạm vi toàn quốc; in mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính để khai thay vì phải mua hoặc đến cơ quan hành chính xin mẫu văn bản. Một hệ thống trợ giúp tự động trên mạng cũng được thiết lập để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tìm kiếm thủ tục hành chính và kê khai mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ cao còn cho phép khai báo yêu cầu thủ tục hành chính trên mạng, gửi kết quả qua chuyển phát nhanh, chuyển khoản lệ phí qua tài khoản ngân hàng là mục tiêu hướng đến của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết công việc một cách nhẹ nhàng hơn.

Là đơn vị vừa triển khai thành công dịch vụ hành chính công cho Sở thông tin và truyền thông Hà Nội, Ông Hoàng Thanh Phúc (Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ HiPT) chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt là dịch vụ Hồ sơ một cửa liên thông sẽ là một bước tiến mới trong việc cải cách thủ tục hành chính. Nếu triển khai các dịch vụ công trực tuyến một cách đồng bộ và toàn diện thì đây sẽ là một bước đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam”. Ông Phúc cũng khẳng định, Tập đoàn HiPT không chỉ có năng lực mà còn có kinh nghiệm nghiên cứu, xây dựng và triển khai các giải pháp phục vụ dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng các yêu cầu về nghiệp vụ của các dịch vụ hành chính công từ đơn giản đến phức tạp nhất.

Tập đoàn HiPT đã triển khai các dịch vụ ở nhiều cấp độ cho các cơ quan hành chính nhà nước. Mới đây là triển khai 05 dịch vụ hành chính công cho Sở thông tin và truyền thông Hà Nội. Các dịch vụ hành chính công này được tin tưởng sẽ đem lại nhiều thuận lợi và đáp ứng ngày một tốt hơn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Lợi ích của các giải pháp phục vụ dịch công trực tuyến được thể hiện rõ rệt qua những tiện ích mà các giải pháp này đem lại cho người dân, doanh nghiệp, song việc ứng dụng các dịch vụ đó trong cơ quan hành chính vẫn còn nhiều khó khăn. Cũng theo ông Phúc, lý do xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Với tư cách là một đơn vị thiết kế, xây dựng các giải pháp này  “chúng tôi hy vọng rằng sự nỗ lực của  tất cả các bên liên quan Chính phủ, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ, tới công dân... tiến trình đơn giản hóa, tin học hóa quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công sẽ đem lại nhiều thành quả trong thời gian tới.” – ông Phúc chia sẻ.

Theo NSS

Các tin đã đưa
Xây dựng chính phủ điện tử: Hợp tác Nhà nước - doanh nghiệp - (27/02/2012)
In ấn  Gửi câu hỏi  Gửi câu hỏi  Gửi Email  Quay lại
     
DÀNH CHO QUẢNG CÁO  

Liên hệ quảng cáo: Ms. Bùi Thu Trang. Tel: 04 3577 2336/38, email: trangbt@vinasa.org.vn

     
Đăng ký tham gia Đăng ký tham gia  
Click vào đây để đăng ký trở thành thành viên của phanmemuuviet.vn và đăng tải thông tin giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
 
   

Kinh doanh
Hỗ trợ kỹ thuật
   
 
     

DANHBAICT.VN
Địa chỉ: Tầng 11, toà nhà Cung Trí Thức thành phố, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội
   Điện thoại: +84.0435772336/38 - Fax: +84.0435772337
©2011 Danhbaict.vn, All rights reserved.
LINK LIÊN QUAN
   Trang chủ
   Giới thiệu
   Liên hệ
   Diễn đàn