Tin tứcKinh doanh

Sơn tĩnh điện - cuộc chơi tốn kém của doanh nghiệp ôtô
(01/02/2016)

Trong khi ngay cả một vài liên doanh ô tô có tên tuổi còn chấp nhận đem sản phẩm đi “sơn thuê”, yêu cầu buộc phải có dây chuyền sơn tĩnh điện đang trở thành rào cản khó vượt đối với nhiều doanh nghiệp trong nước ngấp nghé bước vào lĩnh vực sản xuất ôtô.

Theo quyết định 115 của Bộ Công nghiệp, doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất ôtô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 3,5 tấn bắt buộc phải có dây chuyền sơn tĩnh điện phần khung và vỏ xe. Tuy nhiên, ở Việt Nam, không có nhiều doanh nghiệp đầu tư làm sơn tĩnh điện.

Sơn tĩnh điện là loại dung dịch chống gỉ có khả năng bám vào bề mặt kim loại dưới tác dụng của dòng điện một chiều. Do được nhúng vào trong dung dịch sơn (chứa trong bể), nên trên bề mặt cần sơn, các phần tử sơn sẽ bám đều, kể cả tại các khe nhỏ nhất. Nếu sơn bám không đều, sau một thời gian, những điểm không được phủ sơn sẽ bị han gỉ và loang dần. Theo ông Nguyễn Minh Đồng, từng là chuyên gia thiết kế định hướng của Volkswagen và hiện làm giám đốc một công ty ở Việt Nam, hiện tượng gỉ từ bên trong này gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại những khu vực có khí hậu ẩm ướt.

sơn tĩnh điện ô tô

Ô tô được sơn tĩnh điện không chỉ có độ bóng cao hơn mà độ bền màu cũng gấp nhiều lần. Do vậy, sản phẩm của hãng xe nổi tiếng thế giới Audi có thời gian bảo hành hai năm nhưng riêng nước sơn được bảo hành với thời hạn tới 10 năm. Việc lắp đặt các dây chuyền sơn tĩnh điện còn giúp các nhà máy sản xuất giảm lượng chất thải có hại với môi trường, đồng thời còn hạn chế lượng sơn bị lãng phí. Tuy nhiên đầu tư cho một dây chuyền sơn tĩnh điện ở những hãng xe lớn trên thế giới có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Đối với các nhà sản xuất ở Việt Nam, do sản lượng xe thấp nên quy mô đầu tư cũng thấp hơn. Chẳng hạn ở nước ngoài, một bể sơn có thể cùng lúc tiếp nhận hàng chục xe thì ở dây chuyền mới lắp đặt của nhà máy ô tô Xuân Kiên mỗi lần chỉ có thể nhúng tối đa một xe bus 46 chỗ với chiều dài 11 m (nếu là xe tải thì một lần được 8 ca-bin xe). Dù vậy, ngay cả công ty Mercedes-Benz Việt Nam (đã được cấp phép trước khi quyết định 115 có hiệu lực) cũng không đầu tư hệ thống sơn tĩnh điện riêng mà đem sơn sản phẩm tại nhà máy của Vinastar.

Một dây chuyền sơn tĩnh điện bao gồm các bể xử lý được chế tạo bằng thép không gỉ. Nếu sử dụng sắt thường, độ bền của bể chỉ vào khoảng 2-3 năm, ông Lê Minh Vũ, chuyên viên kỹ thuật của Vinastar, cho biết. Các chuyên gia ước tính, đầu tư cho toàn bộ một dây chuyền sơn tĩnh điện tốn chừng 100 tỷ đồng.

Trong quá trình sơn, ngoài khâu quan trọng nhất là sơn tĩnh điện, thì các bước xử lý bề mặt kim loại (vỏ xe) cũng hết sức quan trọng. Theo ông Vũ, lớp sơn tĩnh điện đạt yêu cầu phải có độ dày 20-30 phần nghìn milimét. Muốn vậy, bề mặt kim loại trước đó phải được làm sạch một cách tối đa để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất cũng như "những yếu tố không bề vững".

Theo Vnexpress

Các tin đã đưa
Chủ tịch FPT IS: “Muốn ra nước ngoài phải mạnh trong nước” - (12/09/2014)
TTIA và VINASA ký kết hợp tác chiến lược - (08/10/2013)
Yahoo chính thức bổ nhiệm Maynard Webb làm Chủ tịch hội đồng quản trị mới - (19/08/2013)
Microsoft - Oracle hợp tác tối ưu hóa giải pháp đám mây - (15/08/2013)
BlackBerry lập hội đồng cân nhắc khả năng bán đứt công ty - (13/08/2013)
SAP Forum Vietnam: Kỷ nguyên kết nối doanh nghiệp - (12/08/2013)
Sau tái cơ cấu, VNPT phải trở thành tập đoàn mạnh - (12/08/2013)
Chỉ doanh nghiệp ICT Việt được xây dựng hệ thống eDoc - (09/08/2013)
In ấn      Gửi Email  Quay lại
Video  
     
DÀNH CHO QUẢNG CÁO  


     

DANHBAICT.VN
Địa chỉ: Tầng 11, toà nhà Cung Trí Thức thành phố, 01 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
   Điện thoại: (024) 35772336/38 - Fax: (024) 35772337
©2011 Danhbaict.vn, All rights reserved.
LINK LIÊN QUAN
   Trang chủ
   Giới thiệu
   Liên hệ
   Diễn đàn