Tin tứcNhân lực

Trường học: Điểm đến của phát triển công nghệ
(26/12/2011)

Các nhà kinh doanh công nghệ đang xem trường học như một điểm đến không chỉ để gầy dựng thương hiệu mà còn nhắm vào các cơ hội tương lai.

Chương trình internet miễn phí vào trường học Viettel khởi động năm 2009 thì năm 2010 hoàn tất kết nối tới 100% trường (gần 30.000 trường) từ mầm non đến đại học. Khi hạ tầng hoàn tất thì Viettel bắt đầu bước tiến mới: tiếp cận nhóm phát triển phần mềm giáo dục và đầu tư hoàn thiện giải pháp SMAS. SMAS 2.0 hiện nay được tích hợp 139 tính năng về ngành giáo dục và cung cấp miễn phí cho tất cả các trường học và cơ sở giáo dục tại TP.HCM. Chương trình gồm các nghiệp vụ về quản lý giáo dục từ hồ sơ giáo viên, học sinh, giảng dạy, quá trình học tập cho đến quản lý thi, báo cáo thống kê… Phần mềm chạy trên môi trường web và ứng dụng mô hình điện toán đám mây nhằm dễ dàng liên thông, liên kết dữ liệu ngành trong tương lai.

Dễ tạo nhận biết thương hiệu

300 tỉ đồng hàng năm dành cho các chương trình giáo dục là mức đầu tư mà Viettel cam kết kể từ năm 2009. Tính ra, hiện Viettel miễn phí truy cập internet hàng tháng tại mỗi trường là 770.000 đồng. Với hạ tầng đã có thì thành công của chương trình này là ít nhất có đến hàng chục triệu học sinh đang nhận biết thương hiệu này dễ dàng, chưa tính đến số tiền các trường học có thể bỏ ra để mua dịch vụ, ngoài số tiền được nhà cung cấp miễn phí. Đó là cách thức giành thị phần khôn ngoan sau nhiều năm mảng kinh doanh internet của Viettel không mấy bứt phá trên thị trường. Kinh nghiệm mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau và hướng đến mọi đối tượng tiêu dùng từ thành công ở mảng viễn thông được áp dụng, đã giúp họ rút ngắn khoảng cách khá nhiều với VNPT.

Ông Tống Viết Trung, phó tổng giám đốc Viettel, cho biết gắn phát triển doanh nghiệp với xã hội và cộng đồng là mục tiêu của Viettel trong chương trình đồng hành cùng giáo dục. Từ năm 2012, Viettel sẽ triển khai mở rộng phần mềm SMAS đến khối mầm non của TP.HCM và bước tiếp theo là ứng dụng rộng rãi phần mềm ở các tỉnh thành trên cả nước, đồng thời kết nối liên thông vào chương trình quản lý hệ thống của bộ Giáo dục và đào tạo. “Chúng tôi chọn TP.HCM là điểm khởi đầu, vì đây là địa phương có mức độ sẵn sàng về hạ tầng và nhân lực cùng với cam kết hỗ trợ của thành phố trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin”, ông Trung nói.

Ngày 20.12, sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM, tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) công bố tổng kết giai đoạn 1 chương trình “online hoá ngành giáo dục” được triển khai trong vòng 12 tháng qua. Kết quả, 93% trường phổ thông (khoảng 900 trường) tại TP.HCM đã hoàn thành triển khai phần mềm quản lý giáo dục (SMAS 2.0); có 810.000 dữ liệu học sinh và 54.000 thông tin giáo viên đã được cập nhật lên hệ thống này; hơn 2.500 giáo viên đã được đào tạo để sử dụng phần mềm SMAS.

Đầu tư trước, hưởng lợi sau

Mô hình kinh doanh gắn với cộng đồng là cách đầu tư trước, hưởng lợi sau của nhiều doanh nghiệp. Một mô hình khác cũng đang diễn ra là “thư viện thông minh” của Samsung Vina cũng đang nhắm vào các trường học. 15 thư viện đầu tiên được sẽ được Samasung trao tặng trong tháng 12 này với mỗi thư viện nối mạng với hệ thống máy tính, tivi, máy quét mã vạch, đầu đĩa, máy quay phim... và khoảng 700 đầu sách và hàng trăm đầu đĩa về kiến thức và giải trí. Samsung đào tạo quản thư cho từng trường để quản lý thư viện tự động và kỹ năng khuyến đọc để hướng dẫn học sinh. Theo ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc Samsung Vina, việc chọn thư viện là nhắm đến nhu cầu thực tế ở trường học và xu hướng thư viện hiện đại. Năm 2012 sẽ tiếp tục dành kinh phí 700.000 USD để mở thêm 50 thư viện mới trên cả nước.

Điều đáng quan tâm ở dự án này là cách “kéo” đối tác tham gia cuộc chơi. Phương Nam với vai trò nhà xuất bản, Lạc Việt cung cấp phần mềm quản lý thư viện trong mục tiêu từng bước thực hiện mô hình sách điện tử (e-book). Những nhân vật tham gia cũng được cộng đồng trẻ biết đến nhiều là các nhà sáng tác, nghiên cứu văn học thiếu nhi, đại diện thương hiệu như gia đình ca sĩ Mỹ Linh hay dịch giả – diễn giả Trần Đăng Khoa. Việc đầu tư khởi động từ tháng 10 thì sau đó chương trình “Góp một giọng đọc, giúp triệu tương lai” được phát động trên Facebook chỉ một tháng đã nhận được hơn 1.200 bài đọc của giới trẻ và cả những người nước ngoài bổ sung vào kho dữ liệu này.

Nhưng xa hơn của các hoạt động cộng đồng và thương hiệu của Viettel, Samsung hay nhiều công ty khác là mục tiêu trường học như một điểm đến của hạ tầng, thiết bị, ứng dụng và nội dung. Nếu như ở các trường đại học, doanh nghiệp nhắm vào hướng nghiệp và thu hút lao động, thì 30.000 trường phổ thông và tiểu học hiện nay là thị trường tiêu dùng phong phú của các kho kiến thức nội dung mà nhiều doanh nghiệp công nghệ đang kỳ vọng số hoá dữ liệu và cung ứng dịch vụ tuỳ theo mục tiêu của mình để tham gia cuộc chơi.

Theo NSS

Các tin đã đưa
Sắp diễn ra ngày hội nguồn mở - PHPDAY 2011 - (06/12/2011)
Việt Nam lọt tốp 10 cuộc thi Lập trình viên châu Á - (09/11/2011)
Nhân lực cho ngành công nghệ thông tin: Cần sự liên kết nhà trường với doanh nghiệp - (02/11/2011)
Kêu gọi đào tạo CNTT bằng ngoại ngữ - (02/11/2011)
Nóng bỏng nhân lực Công nghệ thông tin - Truyền thông - (02/11/2011)
Đào tạo tin học cho xã: “Gánh nặng, đường xa” - (26/10/2011)
Chương trình cử nhân liên kết 2+2 - (29/08/2011)
In ấn      Gửi Email  Quay lại
Video  
     
DÀNH CHO QUẢNG CÁO  

Liên hệ quảng cáo: Ms. Cao Ánh Hằng. Tel: 04 3577 2336/38, email: hangca@vinasa.org.vn

     

DANHBAICT.VN
Địa chỉ: Tầng 11, toà nhà Cung Trí Thức thành phố, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội
   Điện thoại: +84.0435772336/38 - Fax: +84.0435772337
©2011 Danhbaict.vn, All rights reserved.
LINK LIÊN QUAN
   Trang chủ
   Giới thiệu
   Liên hệ
   Diễn đàn