Tin tứcGame

CEO VNG: Sáng tạo là làm ra sản phẩm có đông người dùng và hữu dụng
(22/07/2013)

Đó là quan điểm của VNG, được ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc công ty, đưa ra tại hội thảo phát triển ngành game Việt (OGDC) lần 2 được tổ chức trong ngày 20/07/2013, tại TP.HCM.

Theo ông Minh, nhiều người quan điểm rằng sáng tạo là tạo ra điều gì đó mới hoàn toàn và chưa có ở bất kỳ đâu, nhưng với VNG trong suốt 9 năm hình thành và phát triển của mình, quan điểm về sáng tạo là “tạo ra 1 sản phẩm, dịch vụ có đông người dùng và hữu dụng”.

Đơn cử như Apple, iPhone không phải là chiếc điện thoại cảm ứng chạm đầu tiên trên thế giới, nhưng nó là sản phẩm điện thoại cảm ứng đông người dùng nhất hiện nay, hay Facebook cũng không phải là mạng xã hội đầu tiên, nhưng nó hiện đang có số lượng người dùng đông đảo nhất. Và với quan điểm như trên VNG đã có thành công như ngày nay, đồng thời để được như vậy, VNG cũng đã trải qua nhiều bài học đáng giá, cụ thể sau đây là 3 bài học mà VNG đã rút ra từ những câu chuyện mà mình đã trải qua.

Câu chuyện đầu tiên liên quan đến Võ Lâm Truyền Kỳ, vào tháng 11/2004, VNG thành lập (lúc bấy giờ là VinaGame) có 70.000 USD trong tài khoản và khi mua game này, lúc đầu phải trả ngay 50.000 USD cho đối tác. Vậy, với 20.000 USD còn lại VNG dùng như thế nào?

Ông Minh chia sẻ, lúc mua game về mọi người rất vui mừng và hồ hởi, tuy nhiên lúc đó cả công ty với 12 người đều không biết bắt đầu từ đâu vì chưa làm game bao giờ. Cuối cùng, VNG quyết định viết một email ngỏ lời với phía đối tác KingSoft, về việc sắp xếp 1 tuần để 2 công ty cùng ngồi lại với nhau chia sẻ kinh nghiệm về công tác phát hành game. Lúc đó VNG quyết định bỏ ra 10.000 USD để tổ chức cho 12 nhân viên công ty qua đối tác học một tuần tất cả mọi thứ, từ cách điều hành, đến máy chủ, cách làm marketing, hệ thống thanh toán…hay ngay cả việc làm website cũng phải học từ họ. Sau đó, VNG đem về thực hiện ở Việt Nam và sự thành công của Võ Lâm Truyền Kỳ trở thành một yếu tố quan trọng đóng góp cho thành công của VNG sau này.

Theo ông Minh, từ câu chuyện Võ Lâm Truyền Kỳ, bài học đầu tiên để khi làm việc gì, là chấp nhận đi học ở người giỏi hơn mình, xem thành công của họ đi trước ra sao và khi mình làm thì có thể được như vậy không. Và tất nhiên khi học phải chịu khó học hỏi, kiên nhẫn…, đừng ngần ngại sao chép lại, nhưng sao chép thì phải hiểu mới thành công được.

Chia sẻ thứ 2 với những người trong ngành của ông Minh, đó là câu chuyện sản xuất game Việt Thuận Thiên Kiếm. Vào năm 2008, lúc đó VNG cũng đã có thu nhập kha khá và các thành viên bắt đầu nghĩ đến chuyện tự sản xuất game. Sau một buổi họp mọi người đã đưa ra rất nhiều tính năng cho game mình làm và gần như đưa tất cả mọi thứ vào, con số lên đến 50 tính năng được tổng hợp từ những game từng chơi mà họ thấy hay. Sau đó VNG mất đến 3,5 năm để hoàn thành game, nhưng chỉ 2, 5 năm sau Thuận Thiên Kiếm đã phải đóng cửa. Nguyên nhân thất bại theo ông Minh là do “game không hay”, việc nghĩ chỉ dùng một cái lõi cả 1 đối tác là đủ, mà không nghĩ đến các rào cản khác như kỹ thuật, thiết kế… đã dẫn đến thất bại.

Chính vì thế, ở đây bài học được rút ra là khi làm 1 sản phẩm, phải lựa chọn độ khó và kích thước của nó vừa với khả năng của mình. Khả năng của mình 100% chỉ nên làm tới 120%, sau một quá trình cố gắng liên tục lên 150% hay 170%, không nên cố gắng lên 200% - 300% vì chắc chắn sẽ thất bại.

Và câu chuyện thứ 3 được ông Minh chia sẻ tại buổi hội thảo, đó là việc VNG hợp tác với DeNA để đưa game mình sản xuất ra thị trường Nhật. Cả hai bên đã hỗ trợ nhau rất nhiều, lúc đầu ai cũng nghĩ là VNG giỏi nhưng không phải vậy, cụ thể khi làm một game cho bên bạn, đội ngũ họa sĩ đã vẽ rất nhiều nhưng khi đưa qua đối tác luôn bỏ từ 60% - 70% do không đạt chuẩn, lúc đó VNG nghĩ đến việc out source ra ngoài cho người khác làm, nhưng kết quả là 90% không đạt, thậm chí đối tác còn chỉ cho hình ảnh đó sao chép ở đâu, bộ phận này hay kia lấy ở đâu…Cuối cùng để thành công VNG phải out source ra cho một công ty ở Nhật làm đồ họa mới được.

Khi hỏi DeNa điều gì làm cho VNG khó khăn như vậy, phía DeNA trả lời hết sức bất ngờ, khi họ so sánh giữa Studios của VNG với các Studios khá của DeNa ở thị trường tương tự là Pakistan và Chile, xét về kỹ năng lập trình, đồ họa VNG có thể tốt hơn họ nhưng lại thua ở cách nghĩ và sự tập trung nghiên cứu, học hỏi. Chính vì thế VNG mặc dù đang dẫn đầu ở Việt Nam nhưng khi ra nước ngoài mới biết mình đang ở vị trí nào.

Và theo ông Minh, sáng tạo là kết quả của kỹ năng và kinh nghiệm, nếu không có cơ sở sẽ khó thành công.

Theo ICTnews

Các tin đã đưa
Hội thảo “Phát triển ngành trò chơi trực tuyến tại Việt Nam” - (12/07/2013)
TGĐ FPT Trương Gia Bình: "Cấm chơi game là kéo lùi đất nước" - (11/07/2013)
ĐBQH Dương Trung Quốc: "Nên cân nhắc bỏ cấp phép game" - (04/07/2013)
Doanh nghiệp "tố" truyền thông vùi dập công nghiệp game - (04/07/2013)
Game online Trung Quốc đang tung hoành tại Việt Nam - (01/07/2013)
Microsoft sắp đưa thêm game Xbox, PC lên Android, iOS? - (25/06/2013)
Hiên Viên Kiếm: Vào server mới nhận 1 triệu đồng - (18/06/2013)
Oh!Fish tựa game hấp dẫn dành cho game thủ dịp hè - (30/05/2013)
In ấn      Gửi Email  Quay lại
Video  
     
DÀNH CHO QUẢNG CÁO  


     

DANHBAICT.VN
Địa chỉ: Tầng 11, toà nhà Cung Trí Thức thành phố, 01 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
   Điện thoại: (024) 35772336/38 - Fax: (024) 35772337
©2011 Danhbaict.vn, All rights reserved.
LINK LIÊN QUAN
   Trang chủ
   Giới thiệu
   Liên hệ
   Diễn đàn