Tin tứcViễn thông

Nhà mạng Ấn Độ mất hơn 1 tỷ USD trong năm 2013 vì OTT
(25/06/2013)

Theo dự báo trong năm nay các hãng viễn thông Ấn Độ sẽ mất 1,3 tỷ USD vì các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí OTT. Con số tổn thất dự kiến còn tăng lên gần gấp 3 lần vào năm 2016 do xu hướng người dùng giao tiếp với bạn bè qua các dịch vụ OTT.

Nhà mạng tổn thất nặng nề

Neha Dharia, nhà phân tích cao cấp của hãng nghiên cứu Ovum, nói rằng người dùng đi dộng Ấn Độ ngày càng ít sử dụng dịch vụ nhắn tin của nhà mạng hơn. Thay vào đó, họ sử dụng các ứng dung nhắn tin gần như miễn phí hoàn toàn. Các dịch vụ này hoạt động dựa trên nền mạng viễn thông và tận dụng kết nối Internet, gọi là các dịch vụ OTT (over-the-top).

Theo số liệu thống kê, Ovum cho biết xu hướng này đã khiến các nhà mạng Ấn Độ mất 781 triệu USD trong năm 2012 và sẽ mất 1,3 tỷ USD trong năm 2013. Số tiền tổn thất này sẽ tăng lên 3,1 tỷ USD vào năm 2016.

“Sự bùng nổ của các thiết bị smartphone và điện thoại kết nối Internet sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí OTT”, Dharia nói.

Số liệu mới nhất của Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ cho biết vào quý 4/2012, các thuê bao di động Ấn Độ chỉ gửi đi trung bình 38 tin nhắn SMS/tháng, tăng chỉ 2 tin nhắn so với quý cùng kỳ năm trước.

Thậm chí, với sự phát triển của những ứng dụng như Hike, nhà mạng Ấn Độ sẽ còn thiệt hại hơn nữa. Hike là ứng dụng tương tự như các nền tảng nhắn tin di động phổ biến khác như WhatsApp hay iMessage của Apple, cho phép người dùng gửi tin nhắn qua mạng Internet miễn phí. Tuy nhiên, Hike có điểm khác biệt là người dùng có thể gửi tin nhắn đến những người không cài đặt ứng dụng Hike trên điện thoại. Người dùng có thể gửi đi 100 tin nhắn miễn phí mỗi tháng đến các bạn bè không dùng ứng dụng này, và người nhận có thể trả lời bằng SMS với cước phí thông thường. Ứng dụng này hiện đã tương thích với các nền tảng iOS của Apple, Android của Google và Windows Phone của Microsoft cùng với Series 40 của Nokia. Công ty cho biết nó sẽ sớm được mở rộng đến các hệ điều hành BlackBerry và Nokia Series 60.

Ứng dụng Hike đã đạt 5 triệu lượt tải chỉ 4 tháng sau khi ra mắt vào tháng 12/2012 và gần đây hãng sở hữu ứng dụng Hike là Bharty Softbank đã đầu tư 7 triệu USD vào các chiến dịch quảng bá, nâng cấp ứng dụng, nhắm tới mục tiêu đạt 15 triệu người dùng. Bharty Softbank vừa ra mắt Hike phiên bản 2.0, kết hợp các tính năng mạng xã hội như cập nhật trạng thái (status) và chia sẻ thông tin với bạn bè người dùng.

Kavin Bharti Mittal, giám đốc sản phẩm và chiến lược của Bharty Softbank cho biết sự bùng nổ của các ứng dụng nhắn tin này đang đươc những công ty lớn như Bharty Softbank chú ý và đặt mục tiêu thâu tóm, phát triển. Bharty Softbank là liên doanh giữa nhà mạng Nhật Bản Softbank và tập đoàn Ấn Độ Bharti, hãng sở hữu nhà mạng lớn nhất Airtel của Ấn Độ.

“Xu hướng hợp tác, phát triển các dịch vụ nhắn tin OTT này rất tốt cho các nhà mạng trong bối cảnh người dùng đổ xô sử dụng các ứng dụng này. Hơn nữa, nó cũng giúp khuyến khích người dùng đăng ký gói cước kết nối Internet qua điện thoại di động và từ đó giúp tăng các loại doanh thu khác”, Mittal nói.

Chính phủ Ấn Độ có thể chặn các dịch vụ OTT

Tuy nhiên, mới đây nhiều phương tiện thông tin đại chúng Ấn Độ đưa tin cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ là Cục Viễn thông Ấn Độ và Bộ Nội vụ đang xem xét có thể sẽ chặn các dịch vụ OTT, đặc biệt sau khi dịch vụ WeChat của hãng Tencent (Trung Quốc) được giới thiệu vào Ấn Độ.

Dịch vụ WeChat được Tencent đưa đến Ấn Độ vào khoảng giữa tháng 5/2013 và chỉ 1 tháng sau, Cục Viễn thông Ấn Độ và Bộ Nội vụ của Ấn Độ đã quyết định điều tra nền tảng này, vì Cục Tình báo Ấn Độ đặt vấn đề lo ngại nền tảng nhắn tin, gọi điện WeChat của Trung Quốc đi vào hoạt động làm dấy lên mối lo ngại về các mối đe doạ mạng mới. Trước đó, các cơ quan an ninh Ấn Độ cũng từng đặt ra các vấn đề quan ngại về dịch vụ BlackBerry Messenger, vì thế hãng BlackBerry của Canada đã phải đồng ý thiết lập một máy chủ ở Mumbai và các cơ quan an ninh đã được phép truy cập đến các dữ liệu truyền tải qua nền tảng BlackBerry Messenger. Tuy nhiên, trường hợp WeChat khiến các cơ quan an ninh cảm thấy lo ngại hơn vì đó là dịch vụ của một công ty Trung Quốc. Họ sợ rằng Trung Quốc có thể dùng các dịch vụ và thiết bị của những công ty này để đột nhập vào các mạng lưới truyền thông của Ấn Độ. Theo một quan chức của Bộ Thương mại Ấn Độ, không chỉ WeChat mà nhiều công ty Trung Quốc khác đang gặp khó khăn khi hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ, nhất là trong việc chờ đợi sự phê duyệt của chính phủ Ấn.

Trước nguy cơ có thể bị cấm hoạt động tại Ấn Độ, Tencent đã cho biết “WeChat sẽ tuân thủ tất cả các quy định và luật pháp địa phương của Ấn Độ”.

Trang Global Times của Ấn Độ cho biết chính phủ Ấn Độ sẽ điều tra trường hợp WeChat và sau đó sẽ xem xét đưa ra chính sách chặn hay không chặn các dịch vụ OTT này.

Theo ICTnews

Các tin đã đưa
Đem băng rộng đến 90 triệu dân chỉ bằng làm 100 km đường cao tốc - (25/06/2013)
Các hãng viễn thông Trung Quốc ngại thị trường Việt Nam - (18/06/2013)
VMS II phát triển giải pháp di động dựa trên điện toán đám mây - (08/06/2013)
Thuê bao băng rộng di động toàn cầu tăng trưởng 45% - (05/06/2013)
Đối thủ sừng sỏ của Viettel rút khỏi "trận chiến Myanmar" - (04/06/2013)
Nhìn rõ đường phố từ ảnh vệ tinh viễn thám Việt Nam - (03/06/2013)
VNPT sẽ phải cổ phần hóa MobiFone - (29/05/2013)
Việt Nam sớm có vệ tinh viễn thám thứ 2 - (13/05/2013)
In ấn      Gửi Email  Quay lại
Video  
     
DÀNH CHO QUẢNG CÁO  


     

DANHBAICT.VN
Địa chỉ: Tầng 11, toà nhà Cung Trí Thức thành phố, 01 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
   Điện thoại: (024) 35772336/38 - Fax: (024) 35772337
©2011 Danhbaict.vn, All rights reserved.
LINK LIÊN QUAN
   Trang chủ
   Giới thiệu
   Liên hệ
   Diễn đàn